Phỏng vấn bằng tiếng Anh: Vượt qua nỗi sợ

Phỏng vấn tuyển dụng bằng tiếng Anh đang càng ngày càng phổ biến trong quá trình tuyển dụng. Mình đã gặp một số ứng viên cảm thấy lo lắng, e ngại trước những buổi phỏng vấn này và quyết định không đi tiếp nữa, mặc dù họ rất phù hợp với công việc và khả năng trúng tuyển cao.

Thật là đáng buồn.

Có một thực tế là, các công ty quyết định tổ chức phỏng vấn bằng tiếng Anh là để tìm kiếm nhân sự có thể sử dụng ngoại ngữ này giống như MỘT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI NÓI TIẾNG ANH. Họ không trông mong sẽ tìm thấy một ứng viên nói nhanh như gió và chuẩn chỉnh về mọi thứ như người bản ngữ.

Họ tìm kiếm một người có thể diễn đạt được những gì mình nghĩ bằng tiếng Anh theo một cách có thể hiểu được. Bất kể ngữ pháp có “tùm lum”, bất kể động từ đặt ở sai thời thể, bất kể giới từ không chính xác, bất kể thiếu – thừa…

Các nhà tuyển dụng cũng chẳng ngại ứng viên khua khoắng tay chân, sử dụng ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt hết ý của mình hay chẳng ngại nói lại khi ứng viên chưa hiểu họ đang muốn nói gì. Bởi vì những màn trao đổi đầy khiếm khuyết như thế mới chính là những cuộc đối thoại vẫn diễn ra hằng ngày trong cuộc sống và trong công việc, bằng bất kỳ ngôn ngữ nào, giữa bất kỳ ai, kể cả giữa những người bản ngữ với nhau.

Nhưng nói gì thì nói, nỗi sợ phải sử dụng tiếng Anh trong một buổi trao đổi quan trọng như phỏng vấn là có thật.

Bản thân mình cũng đã trải qua nỗi sợ đó vào buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh đầu tiên trong đời. Và vẫn ấn tượng đến tận bây giờ.

Buổi tối trước ngày phỏng vấn, mình đã có ý định xin hủy phỏng vấn. Sáng hôm sau, ý nghĩ đó thậm chí còn thôi thúc mạnh hơn. Cuối cùng mình vẫn quyết định sẽ đến buổi phong vấn đó vì hạ quyết tâm: Phỏng vấn một lần cho biết, sẽ không bao giờ có lần thứ hai, coi như là trải nghiệm.

Lúc ngồi chờ đến lượt, mình giống như học trò bước vào phòng thi. Tim đập thình thịch, tay lạnh toát và hai đầu gối thì run rẩy. Lúc bước vào phòng phỏng vấn hai chân như nhũn ra, mình cảm thấy sàn nhà chao đảo. Mình khiếp sợ thật sự.

Ngồi trước mặt người phỏng vấn, mình vẫn không thể chế ngự được cơn khiếp sợ đó. Đến giờ, mình không nhớ đã trải qua cuộc phỏng vấn ấy thế nào, chỉ nhớ lúc bước ra khỏi phòng, người nhẹ bẫng, giống như có ai đó nhấc cục đá nặng ra khỏi người vậy.

Tham gia một buổi phỏng vấn với trạng thái như thế, làm sao mà có kết quả tốt đẹp được? Dĩ nhiên là mình trượt đầu nước.

Thế mà hóa ra, buổi phỏng vấn khinh khiếp ấy lại không phải là cuối cùng. Đã có lần thứ nhất thì sẽ có lần thứ hai, thứ ba và nhiều lần sau nữa. Mình đã trượt không biết bao nhiêu lần vì khả năng sử dụng ngôn ngữ quá tệ. Thế nhưng sau mỗi lần như thế, tinh thần càng vững hơn vì cuối cùng mình cũng biết phải cải thiện cái gì và luyện tập như thế nào.
………………………………
Các buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh có thể rất đáng sợ. Nhưng nếu đủ can đảm vượt qua lần đầu tiên, chúng sẽ không còn đáng sợ nhiều như trước. Không có đường tắt để vượt qua nỗi sợ này, bí quyết chỉ là luyện tập thường xuyên và tự cải thiện sau từng lần phỏng vấn.

Tiếng Anh sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho các ứng viên, nhất là trong hoàn cảnh các công ty nước ngoài, công ty đa quốc gia tham gia vào thị trường trong nước. Ứng viên sẽ phải vượt qua một chặng đường dài với nhiều thử thách trước khi tìm được công việc mong muốn. Đừng để tiếng Anh trở thành vật cản trên con đường ấy.

Bích Ngọc HR – Vietchuyennghiep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *