(Lưu ý: Là người viết lách gốc xã hội, tôi đặc biệt yêu mến tiếng Việt và không khuyến khích lối diễn đạt nửa Tây – nửa ta. Tuy nhiên, trong lĩnh vực Content Marketing, có một số thuật ngữ tiếng Anh đã trở nên quen thuộc, ngắn gọn, nên tôi xin phép sử dụng – như “build team in-house”, thay cho “xây dựng đội ngũ nhân sự toàn thời gian/trực thuộc doanh nghiệp”.
Xin có lời giãi bày để tránh hiểu lầm đó là phong cách “sính ngoại”!).
Khi dạo Facebook, tôi thường bắt gặp nội dung quảng cáo của những agency về Marketing/PR, kiểu: Cung cấp giải pháp “Phòng Marketing thuê ngoài”, chi phí tối ưu, chỉ bằng 1/10 so với mức “nuôi” một đội ngũ in-house, hiệu quả thì vượt trội…
Thật là một miếng bánh vẽ khổng lồ!
Bi hài ở chỗ, không ít chủ doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ (SME) vẫn tin rằng, trên đời này có một thứ “vừa rẻ, vừa khỏe” như vậy!
*****
Thế thì quảng cáo ấy là sai hay đúng? Muốn có câu trả lời, thì cứ nhìn vào bản chất, sẽ rõ!
Nói cách khác, câu hỏi trên tương đương với băn khoăn: Agency và team in-house thì khác gì nhau ở chi phí, trình độ chuyên môn và mức độ hiệu quả?
Để trả lời, chúng ta cần hiểu rằng, ưu điểm của loại hình này là nhược điểm của loại hình kia, và ngược lại. Cụ thể:
* Agency: Phục vụ NHIỀU khách hàng (là những DN) khác nhau.
Ưu điểm của agency thường là chi phí rẻ hơn so với team in-house, trình độ chuyên môn tốt (chuyên sâu và thực chiến).
* Team in-house: Phục vụ DUY NHẤT DN mà team này trực thuộc.
Ưu điểm của team in-house thường là hiểu biết sâu về lĩnh vực chuyên môn của DN, dành tối đa sự tập trung và sáng tạo vào công việc Content Marketing chỉ cho DN này mà thôi.
Từ sự khác biệt trên, có thể thấy:
Agency RẺ – Team in-house ĐẮT.
Agency CHUYÊN MÔN TỐT (THỰC CHIẾN) – Team in-house cần đào tạo kỹ.
Agency KHÔNG HIỂU BIẾT ĐỦ SÂU VỀ LĨNH VỰC CHUYÊN MÔN CỦA KHÁCH, KHÔNG DÀNH NHIỀU SỰ TẬP TRUNG XUYÊN SUỐT VÀ GẮN BÓ – Team in-house thì ngược lại.
Với sự phân biệt nói trên, thì cách dùng agency hay team in-house là tùy vào mục đích khác nhau:
– Agency phù hợp chiến dịch cụ thể/kế hoạch ngắn hạn/gói việc nhất định.
– Team in-house phù hợp với chiến lược/kế hoạch dài hơi, đi đường dài.
Đương nhiên, hai loại hình khó lòng thay thế cho nhau – về bản chất.
Do vậy, nói “agency rẻ bằng 1/10 team in-house mà mang lại hiệu quả tương đương” thì là bánh vẽ khổng lồ!
*****
Hãy thử cố gắng tưởng tượng về sự thay thế – nếu có – giữa agency với team in-house xem sao?
Nếu agency triển khai đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn tốt và chỉ chuyên phục vụ một DN (như team in-house tập trung cao độ), thì chi phí sẽ cao tương đương, thậm chí đắt hơn nhiều ~ vì lúc này, agency khác gì “team in-house” của DN đó?
(Thậm chí, DN còn bị đánh đổi ở chỗ: Tiền mất như cho team in-house, trong khi đội ngũ nhân sự lại không thuộc về mình).
Agency rẻ hơn vì cùng một ê-kíp, họ phân bổ thời gian đáp ứng các đơn hàng khác nhau trong ngày làm việc, cũng như áp dụng “công thức mô hình” hàng loạt.
Nếu đòi agency dành sự tập trung như team in-house, chắc chắn không bao giờ có giá rẻ!
*****
Một điều nữa mà tôi muốn khẳng định: Tất cả những chia sẻ nói trên là ở góc độ… lý thuyết.
Thực tế nhiều khi tréo ngoe hơn nhiều, khiến nhiều chủ DN “ăn trái đắng”.
Chẳng hạn như, DN thuê agency với tâm lý tiết kiệm, nhưng trình độ chuyên môn của đội ngũ agency lại không hề cao. Điều đó khiến DN quanh quẩn với một hệ nội dung xào xáo, bị agency triển khai giải pháp Outbound thay vì Inbound, thiếu nền tảng gốc và không thể phát triển bền vững…
Tréo ngoe ở chỗ đấy: Đừng nghĩ rằng, cứ agency thì… trình độ chuyên môn cao, thực chiến giỏi!
Bên cạnh đó, Content Marketing là câu chuyện đường dài, nên việc ngại build team in-house mà thuê agency thì chẳng khác nào “bóc ngắn cắn dài”: Muốn trả tiền cho giải pháp ngắn hạn để làm công việc dài hạn, kém hiệu quả.
*****
Với những điều đã trình bày, tôi có gu riêng ưa thích khi cố vấn chiến lược Content Marketing cho DN. Đó là việc triển khai đồng bộ, nhất quán từ đầu, để build team in-house đi đường dài cùng DN, gồm các bước:
1. Tuyển dụng nhân sự phù hợp, có năng lực chuyên môn khá/tốt.
2. Đào tạo để các nhân sự đó có kỹ năng thực thi Content Marketing chuyên nghiệp.
3. Triển khai kế hoạch cụ thể với quy trình công việc chi tiết.
Thành ra, điều thú vị là chủ DN hỏi tôi: Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Viết chuyên nghiệp (Vietchuyennghiep.vn ACADEMY & AGENCY) của tôi có phải là agency ko? Mà sao tôi lại đi “ném đá” agency vậy?
Đúng, công ty của tôi là một agency, nhưng thay vì cung cấp trực tiếp dịch vụ Content Marketing cho DN, tôi mang tới giải pháp tư vấn quản lý toàn diện, để build team in-house – hướng đi bền vững, có chiều sâu và xây từ cái gốc đi lên.
Hy vọng rằng, bài chia sẻ này có thể giúp chủ DN thoát khỏi tình trạng loay hoay, khi giải bài toán Content Marketing: “Nên thuê agency hay build team in-house?”.
Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn